รูปภาพ
3

อาหารการกินของน้อง

อาหารการกินของน้อง

จิงโจ้บินเป็นสัตว์ประเภท Omnivorous คือสามารถกินอาหารได้หลากหลาย ทั้งเกสรดอกไม้ พืช ผลไม้ แมลง ซึ่งแมลงนั้นเป็นอาหารหลักเนื่องจากอุดมไปด้วยโปรตีน โดยเฉพาะในช่วงท้องหรือมีลูกของเพศเมียก็จะสามารถกินแมลงได้มากกว่าปกติ ตามธรรมชาติเมื่อแมลงหากินได้ยากยิ่งในช่วงหน้าหนาว พวกเขาก็จะหาอาหารจากแหล่งอื่น เช่น ยางไม้ ยางจากต้นยูคาลิปตัส น้ำหวานจากเกสรดอกไม้ สำหรับผู้เลี้ยงจิงโจ้บิน จะต้องทดแทนด้วยอาหารที่มีโปรตีนสูง เพื่อชดอาหารที่ไม่สามารถหาได้ตามธรรมชาติ แต่ก็ต้องคำนึงถึงคุณค่าทางโภชนาการ และความสมดุลด้วย เพื่อป้องกันการป่วยที่จะเกิดตามมาเนื่องจากได้รับสารอาหารไม่เพียงพอ

อาหารของจิงโจ้บินแบ่งออกเป็น 3 ส่วน

ส่วนที่ 1 คือโปรตีน อาหารโปรตีนนั้นมีหลากหลาย ควรจะให้สับเปลี่ยนหมุนเวียนกัน

หนอนแมลง – ถ้าให้หนอนนก ป้อน 10-12 ตัวสำหรับหนอนไซส์เล็ก, 7-10 ตัว สำหรับหนอนไซส์กลาง, 3-5 ตัวสำหรับหนอนตัวใหญ่ ต่อจิงโจ้บินหนึ่งตัว จิ้งหรีด ป้อน 3-5 ตัวต่อจิงโจ้บินหนึ่งตัว นอกจากนี้ยังมีหนอนแมลงอื่นๆ ที่สามารถให้กินได้
ไข่ต้มสุก – สามารถผสมกับน้ำผึ้งหรือน้ำแอบเปิ้ล ป้อน 1 ช้อนโต๊ะต่อจิงโจ้บินสองตัว
ไก่ต้ม หรือไก่นึ่ง ไม่ติดหนัง
โยเกิร์ต – 1 ช้อนโต๊ะต่อจิงโจ้บินสองตัว
อาหารโปรตีนสูตร Homemade มีหลากหลายสูตรและยังสามารถให้กินได้ทุกวัน

หมายเหตุ
1. ต้องแน่ใจว่า หนอนนกและจิ้งหรีดนั้นได้รับการเพาะเลี้ยงมาจากถูกหลักโภชนาการด้วยเช่นกัน

2. จิงโจ้บินวัยเด็กที่เพิ่งหย่านมนั้นยังไม่พร้อมจะกินหนอนแมลง ดังนั้นสามารถทดแทนด้วยอาหารเด็ก heinz baby food รสไก่ผสมกับซอสแอปเปิ้ลหรือมันฝรั่ง เพื่อทดแทนโปรตีน

 

 

ส่วนที่ 2 คือผักและ/หรือผลไม้ เป็นสิ่งที่ควรจะจัดให้ทุกวัน และควรให้หลายหลายชนิดชนิดสับเปลี่ยนหมุนเวียนกันไป แนะนำว่าควรจะโรยวิตามินและแคลเซียม เพื่อให้ได้รับสารอาหารที่เพียงพอ ตัวอย่างผัก/ผลไม้ที่จิงโจ้บินกินได้เช่น แอปเปิ้ล ลูกแพร์ มันหวาน แตงโม เมล่อน แคนตาลูป แครอท กีวี มะม่วง ส้ม(ไม่เกินสัปดาห์ละ 1 ครั้ง และไม่ควรให้กับจิงโจ้บินวัยเด็ก) บลูเบอร์รี่ เป็นต้น

 

 

 

ส่วนที 3 อาหารแห้ง ควรจะมีติดกรงไว้ตลอดเวลา เพราะบางครั้งจิงโจ้บินจะตื่นขึ้นมากินอาหาร ซึ่งก็มีผลิตออกมาหลายหลายยี่ห้อสำหรับจิงโจ้บินโดยเฉพาะ อย่าให้จิงโจ้บินกินอาหารเม็ดของสุนัขและแมว มันจะส่งผลต่อสุขภาพจองจิงโจ้บินในอนาคตได้

 

 

เสริมวิตามินและแร่ธาตุ วิตามินและแคลเซียมควรจะให้เป็นประจำทุกวัน โดยการโรยบนผักและผลไม้ ด้วยปริมาณเพียงเล็กน้อย แค่ปลายหยิบมือ  

 สุดท้ายน้ำสะอาด เป็นสิ่งที่สำคัญมากจะต้องมีติดกรงไว้ตลอดเวลา

จะเห็นได้ว่า ไม่มีตรงไหนเลยที่แนะนำให้กินแป้งเป็นอาหารหลัก แล้วซีรีแลคมาจากไหน ใครเป็นคนคิดค้นให้เป็นอาหารสำหรับจิงโจ้บิน ผู้เลี้ยงมือใหม่ ควรจะศึกษาเรื่องอาหารอย่างจริงจัง และควรหลีกเลี่ยงซีแรคให้ได้มากที่สุด ตอนนี้ก็มีอาหารสำเร็จที่ทำออกมาหลายหลายและหาซื้อได้ง่ายขึ้น จิงโจ้บินที่อ้วนเพราะกินแป้งมากเกินไปจะทำให้ป่วยง่าย  เพราะฉะนั้นเพื่อสุขภาพที่ดีของเค้าและจะได้อยู่กับพวกเราไปนานๆ ผู้เลี้ยงควรจะเลือกอาหารให้เหมาะสมกับลูกตัวน้อยของคุณด้วย

 

 

3 thoughts on “อาหารการกินของน้อง

ใส่ความเห็น